Hợp kim nhôm - Đóng bồn xitec xăng dầu hợp kim nhôm

25/08/2022

Giới thiệu về hợp kim nhôm và đóng bồn xe chở xăng dầusơ mi rơ mooc xăng dầu hợp kim nhôm

KHÁI QUÁT VỀ HỢP KIM NHÔM

Nhôm là kim loại màu

Công thức hóa học: Al 

Thành phần chính: nhôm và Mn, Zn, Ti,…

Mác nhôm: 8 mác; Mỗi mác được phân làm nhiều loại tùy theo công nghệ gia công, ram, ủ ….. 

Tỷ trọng: 2700 kg/m3 (Tỷ trọng thép: 7850 kg/m3 ) 

Nhôm tiếp xúc với không khí tạo lớp oxit nhôm Al2O3 cứng và bền

Cơ tính của hợp kim nhôm = 215 Mpa (91,5% so với thép SS400)

Vật liệuGiói hạn bền • chảy (MPa)Giói hạn bền • kéo (MPa)Ghi chú
Hợp kim nhôm215205-380(*)
Thép CT3- SS400235400-510JIS 3101 1995
Thép CT3- Q345325470GB/T1591 -94

Mời quý Khách hàng tham khảo thêm các sản phẩm xe chở xăng dầu của Xe Tải Chuyên Dùng Hà Nội tại đây:

Xe chở xăng dầu

https://xetaichuyendung.com.vn/xe-bon-cho-xang-dau-pc31.html

Chọn mác hợp kim nhôm

Nhãn


Nhận đóng bồn xăng dầu xitec nhôm và giới thiệu về công dụng của hợp kim nhôm

Ngành chế tạo máy bay: Đã có từ những năm 1930 – Được biết với tên gọi vật liệu là Dura

Ngành tàu thủy: Du thuyền, tàu cao tốc 

Ngành công nghiệp bồn bể có kết cấu thành mỏng 

Ngành vận tải: Giảm khối lượng bản thân để tăng tải trọng hữu ích, ví dụ như xe chở xăng dầu xitec nhôm có thể tích cao hơn so với bồn thép

Ngành thực phẩm: Ứng dụng trong ngành bao bi như vỏ lon bia…

Ngành tàu điện cao tốc: Chế tạo ray, vỏ tàu nhằm hạn chế khối lượng bản thân, cơ cấu chịu lực lớn

Ứng dụng của hợp kim nhôm trong chế tạo bồn chứa chất lỏng ngành vận chuyển

Tổng quan

Hợp kim nhôm được lựa chọn từ những năm 1950 và bắt đầu áp dụng nhiều tại các nước phát triển từ những năm 1970 (do trình độluyện kim phát triển và công nghệ hàn nhôm). 

Hiện nay gần như toàn bộ xi téc trên xe vận chuyển (đặc biệt làxăng dầu và một số loại hóa chất) tại các nước EU, G7 và các nướcphát triển tại châu Á đều là hợp kim nhôm

Ở Việt Nam, tính đến thời điểm này chưa có đơn vị nào sản xuất xi técnhôm vì những lý do sau: 

Chưa có đơn vị tham gia đầu tư do trước đây Nhà nước chưa siết chặt tải trong xe 

Công nghệ mới đòi hỏi kỹ thuật cao, chi phí đầu tư lớn

Tâm lý người tiêu dùng còn e ngại, chưa sẵn sàng chấp nhận sản phẩm mới.

Các tiêu chuẩn trên thế giới và việt nam

  • Châu Âu: Thỏa thuận vận chuyển hàng hóa nguy hại (ADR- European Agreement concerning the International Carriage of Dangerous Goods by Road); Qui chuẩn Châu Âu - CEN/TC296
  • Quy chuẩn liên hiệp Anh: Qui định vận chuyển hàng hóa nguy hại bằng đườngbộ 1996 (CDG Road Regulations) (11) 
  • Qui định về phân cấp, đóng gói và nhãn/ cảnh báo hàng hóa nguy hại (CDGCPL Regulations) 
  • Mỹ và Bắc Mỹ: Bộ Giao thông vận tải Hoa kỳ DOT (RSPA) đã ban hành các quytắc thiết kế, kiểm định và cấp phép bồn vận tải hóa chất nguy hại từ năm 1990. Cụ thể với bồn xăng dầu áp dụng tiêu chuẩn DOT406
  • Úc và New Zealand: Bồn vận tải chất lỏng dễ cháy phải thỏa mãn tiêu chuẩn ÚcAS2809.2 1999 (tương tự DOT 406) 
  • Việt Nam: Qui định các điều kiện và tiêu chí để chế tạo, kiểm định và cấp phépcho bồn vận tải hóa chất nguy hại / dễ cháy QCVN 67:2013-BGTVT

Mời quý Khách hàng xem các sản phẩm liên quan tới bồn xitec nhôm tại đây:

Sơ mi rơ moóc chở xăng dầu

Lý thuyết tính toán trong bồn xitec nhôm

Tính toán thân bồn xitec xăng dầu nhôm

Tính toán thân bồn xitec xăng dầu nhôm

Mô hình thân bồn xitec

Mô hình thân bồn xitec

Áp suất tác dụng lên thân xi téc

Biểu đồ phân bố áp suất lên thân bồn

Biểu đồ phân bố áp suất lên thân bồn

Áp suất tác dụng lên thân xi téc: Yêu cầu: Chiều dày của thân, mặt đầu xitec thực tế chế tạo phải lớn hơn Chiều dày thân, mặt đầu xi téc lý thuyết tính toán. 

St > dt (mm)

Sđ > dđ (mm)


Chiều dày thân xi téc thực tế : St (mm)

Chiều dày mặt đầu xi téc thực tế : Sđ (mm) 

Chiều dày thân xi téc lý thuyết tính toán : dt (mm)

Chiều dày mặt đầu xi téc lý thuyết tính toán : dđ (mm)

Công thức tính độ bền thân xi téc

Công thức tính độ bền thân xi téc

Các phân tố của bài toán theo phương trình Laplace

Tính toán chân bồn

Mô tả bài toán: Tính toán bền kết cấu cụm chi tiết chân bồn trong 2 bài toán:• Bài toán tĩnh;

• Bài toán động.

Yêu cầu kết quả:

• Với tải 23.000 (Kg)

• Ứng suất của mô hình.

• Chuyển vị của mô hình.

• Hệ số an toàn mô hình tính được.

Nhận xét với hệ số an toàn yêu cầu 1,5

Vật liệu chân bồn nhôm đầu 6

• Khối lượng riêng: 2650 (Kg/m3)

• Hệ số modul đàn hồi: 6,89e10 (Pa)

• Hệ số Poisson: 0,33

• Độ bền chảy giới hạn: 2,14e8(Pa)

• Độ bền phá hủy: 2,41e8 (Pa)

 

Xây dựng mô hình hình học

Hình tổng thể bồn xitec xăng dầu hợp kim nhôm

Chân bồn xitec hợp kim nhôm

Chân bồn xitec hợp kim nhôm

Kết quả chịu lực từng khu vực của chân bồn rơ móc

Thân bồn xăng dầu nhôm được thiết kế hình elip

Bài toán tĩnh 

Tải trọng 

Gia tốc trọng trường: g = 9,81 (m/s2) 

Khối lượng tải: F = 23.000 x 9,81 = 225630 (N) 

Miền diện tích tác động tải: S = 26,083 (m2) 

Ràng buộc chân: Chassis 

Kết quả: Ứng suất tương đương theo định luật Von Mises:

Kết quả: Ứng suất tương đương theo định luật Von Mises

Ứng suất tương đương tối đa theo Von Mises trên toàn kết cấu là 1,0264e8 (Pa) trong khi giới hạn bền cho phép của vật liệu Al 6063 là 2,14e8 (Pa) vìthế kết cấu đảm bảo điều kiện bền theo thuyết bền Von Mises.

• Chuyển vị lớn nhất theo phương đứng là 0,0032362 (m)

Ưu điểm của xe bồn nhôm vận chuyển xăng dầu

I. Kỹ thuật và phòng cháy chữa cháy

• An toàn phòng cháy chữa cháy trong quá trình vận chuyển, khôngphát sinh tia lửa.

• Khi va chạm, bồn khó rách do dầy hơn và dẻo hơn.

• Phản xạ nhiệt, dẫn nhiệt và tản nhiệt tốt, giảm nguy cơ tích điện vàtăng nhiệt độ.

• Nhôm có lớp oxit có khả năng ngăn chặn oxy hóa, không gây bẩnnhiên liệu, không bị ăn mòn do tác nhân thời tiết.

• Bồn không sơn do bề mặt đẹp, không nhiễm bẩn tạo điều kiện quansát, phát hiện nhanh chóng các trầy xước, hư hỏng.

II. Môi trường

• Nhôm dễ dàng tái chế và tỷ lệ thu hồi cao, góp phần giảm ô nhiễm, tăng giá trị khi thải loại.

• Không tạo ra rỉ sét như bồn sắt, không phải xử lý chất thải nguyhại.

III. Kinh tế

• Thể tích tăng lên 10 – 20%.

• Giảm hao mòn xe.

• Chi phí nhân công vận hành giảm.

• Thu hồi phế liệu sau thanh lý, giá trị cao gấp 6 lần.

STTNỘI DUNG 1 Dữ LIỆU TÍNH TOÁN ĐÀU VÀOKÝ HIỆU ĐƠN VỊ

SÔ LƯỢNG /GIÁ TRỊ

 1 Loại xe  

Hyundai HD360

 

Thể tích bồn sắt

 lít25 khối
 

Thể tích bồn nhôm

 lít29 khối
1aThể tích chênh lệchVlít4 khối
 

Giá trị đầu tư bồn sắt

 vnđ350,000,000
 

Giá trị đầu tư bồn nhôm

 vnđ620,000,000
1bGiá trị đầu tư chênh lệchgvnđ270,000,000
2đơn giá vận chuyển cho 100kmDvnđ300
3

Số KM xe chạy trong 1 năm

 km60
4

Số KM xe chạy trong 25 năm

 km1,500,000
5Số KM xe chạy trong 25 năm được tính phí ( 1/2 số KM)Lkm750

 

 

STTNỘI DUNGKÝ HIỆUĐƠN VỊ

GIÁ TRỊ / SỐ LƯỢNG

IIGIÁ TRỊ KINH TẾ TRONG SUỐT THỜI GIAN SƯ DỤNGGvnđ9,556,500,000
1Giá trị phần thể tích chênh lệch đem lại sau 25 năm: G = L * D * V/100vnđ9,000,000,000
2

Chi phí xúc rửa xe hàng năm: 4.5tr x 25 năm

 vnđ112,500,000
3Chi phí bảo dưỡng sơn bồn 2 năm 1 lần: 22tr x 12 lầnvnđ264,000,000
4Chi phí giảm hao mòn, nhân công vận hành 2% x Gvnđ180,000,000
III

THỜI GIAN THU HỒI VỐN

 Tháng9
1Thời gian thu hồi vốn:

T = g / (L/12/100*V*D)

TTháng9

 

 

STTLoại xeXe xitec thép (Kg)Xe xitec nhôm (Kg)

Chênh lệch (%)

  

Thể tích bồn xitec

Trọng lượng bản thân xeThể tích bồn xitec

Trọng lượng bản thân xe

 
1KAMAZ 6540L2312.8752512.13511.50
2KAMAZ 532291810.430208.95014.19
3Hino FC 9JESW75.02584.28514.73
4Hino FG8JJSP107.255126.02516.95
5Hino FM8SNSA1810.485218.26521.17
6Hino FL8JTSA1810.485218.26521.17
7Hyundai HD3602515.3702813.8909.63
8Hyundai HD3202114.1002412.11014.11
9Hyundai HD210167.965186.96512.55
10Hyundai HD9974.61583.87516.03
11FUSO FJ1810.550209.07014.03
12Daewoo prima KC6168.965187.48516.51
13SMRM 40 ft4010.000447.78022.20

 

 

Nhãn

Kết cấu xe bồn chở xăng dầu xitec nhôm

Nhãn

Thân bồn xi téc xăng dầu 

Hình ảnh 3D bồn xitec xăng dầu

Vật liệu:

Hợp kim nhôm đầu 5

Dày: 5mm

Nhãn

Tiêu chuẩn tham chiếu: DOT 406 của US Department of Transport

Tiêu chuẩn tham chiếu: DOT 406 của US Department of Transport
DOT 406TCVN
DOT quy định sử dụng hợp kim nhôm cho bồn chứa chất lỏng, đặc biệt là sản phẩm hóa dầu. Bồn thép và thép không rỉ (inox), theo tiêu chuẩn MC 305, đã không còn được sử dụng từ năm 1967. Các chỏm đầu bồn và vách ngăn được thiết kế dày hơn thân bồn. (DOT 406, Trang 1, mục 2 “Design and construction features”)

TCVN không bắt buộc áp dụng hợpkim nhôm

Đầu bồn và các vách ngăn phải được thiết kế theo dạng chỏm cầu (cong); Tuyệt đối không chấp nhận dạng thẳng, kể cả khi có gia cường, cặp vách. (DOT 406, Trang 2, đoạn 3 “Compartments are separated by disc-shaped bulk heads...) Vách chắn sóng theo tiêu chuẩn cho từng khoang bồn (DOT 406, Trang 3, đoạn 2 “Within each compartments are baffles that minimize product surges…”)

Vách ngăn giữa các khoang thiết kếtheo dạng thẳng

Công nghệ gia công: thân bồn được cuốn bằng máy cuốn tự động, khẩu độ 9m

Hệ thống máy móc quấn thân bồn xitec xăng dầu tự động

Hệ thống máy móc quấn thân bồn xitec xăng dầu tự động

Công nghệ gia công : đường hàn thân bồn nằm trong chân bồn và thành bao => Không có đường hàn ngang thân bồn. Tăng độ bền và tính thẩm mỹ

Xe bồn xăng dầu hợp kim nhôm

Xe bồn xăng dầu hợp kim nhôm

Công nghệ gia công : Đường hàn khí Argon 99,999%

Mối hàn nhôm trên xe bồn xitec nhôm

Mối hàn nhôm trên xe bồn xitec nhôm

Vách ngăn và chỏm đầu bồn

Vật liệu: Hợp kim nhôm đầu 5

Độ dày: 6mm

Dạng mo

Vách chắn sóng, gia cường

Phân chia các khoang bằng vách ngăn

Vách ngăn dạng chỏm giúp giảm thiểu tối đa lực lên vách ngăn khi xe di chuyển

Hướng của vách ngăn luôn hướng về 1 hướng

Vách ngăn và chỏm đầu bồn dạng mo được gia công bằng máy épthủy lực, đảm bảo độ phẳng bề mặt chỏm.

Máy dập chỏm mo thủy lực tự động giúp giảm nhân công và tăng chất lượng đầu chỏm được sản xuất ra

Vách ngăn và chỏm đầu bồn dạng mo được gia công bằng máy nén, đảm bảo mặt phẳng chỏm.

Vách ngăn và chỏm đầu bồn dạng mo được gia công bằng máy nén, đảm bảo mặt phẳng chỏm.

Vật liệu: Hợp kim nhôm đầu 6

Độ dày: 8mm

nguyên khối

Chân bồn xitec xăng dầu nhôm

Hệ thống chân bồn (dầm phụ) xitec nhôm

Cầu thang

Vật liệu sử dụng: ống nhôm Ø34, bậc thang bằng V chống trượt

Cầu thang sử dụng ống tip nhôm 

Thành bao

Vật liệu: Hợp kim nhôm đầu 5

Độ dày: 4mm

Đúc nguyên khối

Thành bao an toàn sử dụng vậy liệu nhôm đồng bộ với thân xitec

Cổ bồn (cổ lẩu)

Cổ bồn xe téc xăng dầu

Van thở

Van thở bồn xi  téc xăng dầu

Van thở bồn xi  téc xăng dầu

Tiêu chuẩn van thở

DOT 406TCVN
Van hô hấp (pressure/vacuum vent) giúp duy trì áp suất trong bồn ở mức an toàn.

Van hô hấp cần đảm bảo không để chất lỏng trong bồn rò rỉ ra ngoài trong quá trình vận chuyển.

(DOT 406, Trang 7, phần 4: “Vacuum and relief valve protection”)

Van hô hấp không đảm bảo áp suất hít vào và thở ra.

Nhiên liệu trong bồn thường bị rò rỉ theo đường van hô hấp trong quá trình vận chuyển.

Nắp bồn

Nắp bồn téc xăng dầu được lựa chọn là loại tốt nhất được nhập khẩu từ Hàn Quốc

Hệ thống thu hồi hơi

Chức năng: phục vụ công tác nhập kín

Hệ thống thu hồi hơi xuất nhập kín của xe bồn chở xăng dầu

Bát chống xô và bu lông U

Bát chống xô:

Vật liệu: hợp kim nhôm

Gia cường lỗ khoét

Bù lông U (U-bolt):

Vật liệu: thép 8.8, M20

Gia cường lỗ khoét

Hướng xuống

Bát chống xô và bu lông U

Bơm

Bơm cánh gạt (vane pump) kiểu Blackmer DEAYANG nhập Hàn Quốc chính hãng

Dẫn động: PTO, không sử dụnghộp số

Lưu lượng: 18 – 40m3/h

Bảo hành 02 năm

Bơm Daeyang chính hãng nhập khẩu Hàn Quốc

Bơm Daeyang chính hãng nhập khẩu Hàn Quốc

Công tắc khẩn cấp

Chức năng: là “công tắc” đóng khẩn cấp van đáy (bottom valve). Đảm bảo thao tác đóng khẩn cấp khi xảy ra sự cố. Cách ly hoàn toàn nhiên liệu chứa trong bồn khỏi nguồn cháy.

Nút bốm khẩn cấp thiết kế ngay gần van xả

Nút bấm khẩn cấp bố trí lắp đặt phía cuối bồn xi téc xăng dầu

Van xả

Van bi Ø90 DAEYANG (vật liệu: inox304, teflon seal) Họng xả: khớp nối nhanh camlock coupling; vật liệu: nhôm đúc áp lực

Option: Van API phục vụ nhập đáy (bottom loading) và các khớp nối chuyên dùng cho xe chở xăng máy bay

Nhãn

Van đóng khẩn cấp

Hệ thống van đáy đóng khẩn cấp sử dụng khí nén, đóng khẩn cấp khi xảy ra sự cố (chảy, vỡ ống). Cách ly hoàn toàn xăng dầu trong bồn khỏi nguồn cháy, đảm bảo an toàn tài sản và con người trong trường hợp xảy ra sự cố cháy nổ

Phần van bên trong bồn

• Van đáy sử dụng khí nén (lúp-pê hơi) hoặc cơ khí, vật liệu: hợp kim nhôm. 

• Công tắc khẩn cấp bố trí gần họng xả và phía sau bồn, đảm bảo thao tác đóng ngắt lúp-pê thuận tiện và nhanh chóng khi xảy ra sự cố hoặc hỏa hoạn.

Phần van bên ngoài bồn

Nhãn

Cốp hông

Vật liệu: ống nhôm Ø114, chạy song song dọc thân bồn. Dùng chứa ống mềm dẫn xăng dầu.

Cốp hông nhằm mục đích cất đường ống xả

Đóng bồn xi téc xăng dầu hợp kim nhôm ở đâu uy tín

Xe Tải Chuyên Dùng Hà Nội chuyên nhận đóng mới và sửa chữa bồn chở xăng dầu téc nhôm, uy tín trong khu vực miền Bắc và Việt Nam.

Bồn chở xăng dầu nhôm do Xe Tải Chuyên Dùng Hà Nội sản suất luôn đạt được chất lượng hàng đầu, do sử dụng công nghệ Hàn, cuốn bồn và dập chỏm tự động vì vậy giá thành của công ty bán ra luôn ở mức rẻ và cạnh trang so với các sản phẩm xe bồn xăng dầu cùng loại khác.

Thông tin liên hệ đóng bồn xăng dầu

Ô tô Chuyên Dùng Vũ Linh

Địa chỉ trụ sở chính: 

Nhà máy sản xuất: 

Điện thoại: 0985.821.565

Email: xetaichuyendung.com.vn@gmail.com

Website: xetaichuyendung.com.vn

0 bình luận Hợp kim nhôm - Đóng bồn xitec xăng dầu hợp kim nhôm

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
© Coppyright 2020. xetaichuyendung.com.vn
0.22620 sec| 973.328 kb